எஃப்எம்சிஜி (அதிவேக நுகர்வோர் துறை) என்பது வேகமாக விற்பனையாகும் பொருட்கள் கொண்ட துறையாகும். இதில் நுகர்வோர் மிக முக்கியமானவர்கள். எஃப்எம்சிஜி வியாபாரத்தில் இந்தியா ஒரு முக்கியமான இடத்தில் உள்ளது. நாட்டிலுள்ள 100 கோடிக்கும் அதிகமானோர் தினசரி தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய எஃப்எம்சிஜி நிறுவனங்களைச் சார்ந்துள்ளனர்.

இந்தியாவின் எஃப்.எம்.சி.ஜி (அதிவேக நுகர்வோர் பொருட்கள்) துறையானது அன்றாட தேவைகளில் முக்கிய பங்காற்றி வருகிறது. குறைந்த விலையில் அதிக எண்ணிக்கையில் சந்தைப்படுத்தக் கூடிய அனைத்து பொருட்களும் இந்த எஃப்.எம்.சி.ஜி துறையின் கீழ் வந்து விடுவதால், அனைத்து தரப்பு மக்களுக்கும் இவை அத்தியாவசிய தேவையில் ஒன்றாக இருந்து வருகிறது. இவை அனைத்திற்கும் மேலே, இத்துறையானது, இந்திய மின்வணிக சந்தை துறையில் மிக வேகமாக வளர்ந்து வருகிறது. இவை கடந்த சில வருடங்களில் எதிர்பாராத வளர்ச்சியை‌ அடைந்துள்ளது.

வேலைக்கு முதன் முறையாக சேரும் நபர்களுக்கு நேர்காணலை எதிர்கொள்வதில் அச்சம் ஏற்படுகிறது. பள்ளி பருவம் முடிந்தவுடன் அடுத்தது என்ன படிக்கலாம்? எங்கு படிக்கலாம்? என்ற ஆலோசனை நாம் கேட்காமலேயே பல தரப்பினரிடமிருந்து பெற முடிகிறது. ஆனால் கல்லூரி படிப்பை முடிப்பவர்களுக்கு இருக்கும் ஒரே கவலை படித்த படிப்பிற்கான வேலையில் எப்படி சேருவதுதான். குறிப்பாக பல திறமை வாய்ந்த நபர்களுக்கும் நேர்காணல் என்று வரும்போது சற்று சவால் நிறைந்ததாகவே இருக்கிறது.

வேலை தேடல் எனும் நிலை, மக்கள் நேரடியாக நிறுவனத்திற்கு சென்று காலிப்பணியிடங்களை விசாரிக்கும் காலத்தில் தொடங்கி, இணையத்தில் தேடும் வரையிலான படிப்படியான வளர்ச்சியினை கண்டுள்ளது.

விற்பனை துறையில் பணியாற்ற வரும் நபர்களுக்கு இலக்கு என்பது அதிக சவால் நிறைந்ததாக இருக்கும். நாம் செய்யும் வேலைகளில் இலக்கு ஒன்றை நிர்ணயிக்காமல் பணிபுரிந்தால் வேலையில் வளர்ச்சி ஏற்பட வாய்ப்பில்லை. அதே நேரத்தில், தனி திறமையும் வளர்ந்திடாது. இலக்கு இல்லாத எந்த வேலையாக இருந்தாலும் அதில் சுலபமாக சோர்வும், சலிப்பும் ஏற்பட்டுவிடும் என்பது ஏற்றுக்கொள்ளத்தக்கது. 

விற்பனை

 

ஐ.டி.சி நிறுவனத்தில் எஃப்எம்சிஜி (Fast Moving Consumer Goods) துறையில் வேலை வாய்ப்பினை பெறுவது கடினமானதல்ல. பல ஆண்டு காலமாக பல்வேறு துறையைச் சார்ந்த நபர்கள் இந்நிறுவனத்தால் பயனடைந்து வருகிறார்கள். ITC (ஐ.டி.சி) இன் ஆங்கில மொழியின் விரிவாக்கம் "இந்திய புகையிலை நிறுவனம்" ஆகும். இவர்கள் பல்வேறு பிரிவுகளில் அதிவேக நுகர்வோர் பொருட்களை உற்பத்தி செய்து வருகிறார்கள். 

ஒரு நிறுவனம் உற்பத்தி செய்யப்படும் பொருளே அந்த நிறுவனத்தின் அடையாளமாக இருக்கிறது. அதனால் உற்பத்தி செய்யப்படும் பொருட்களை ஒவ்வொரு பகுதியிலும் சரியாக வர்த்தகம் செய்து, வளர்ச்சியை நோக்கி நகர பகுதி விற்பனை மேலாளர் பங்கு அதிக முக்கியத்துவப்படுகிறது. அதிலும், அதிவேக நுகர்வோர் நிறுவனங்களுக்காக நியமிக்கப்படும் பகுதி விற்பனை மேலாளர்கள் கூடுதல் பொறுப்பை வகிக்கிறவர்களாக இருக்கிறார்கள். 

மக்களின் அன்றாட தேவையை கருத்தில்கொண்டு, நுகர்வு பொருட்கள் மீதான எதிர்பார்ப்பை திருப்திப்படுத்த, அதிவேகமாக நகரும் நுகர்வோர்  நிறுவனங்கள், பொருட்களை சந்தைப்படுத்திவருகிறது. இந்நிறுவனங்கள் குளிர்பானம், பதப்படுத்தும் உணவு பொருட்கள், பால் பொருட்கள், மருந்துகள், மிட்டாய்கள், மாமிச உணவு பொருட்கள், காய்கறி, பழங்கள் மற்றும் பிற  நுகர்வு பொருட்கள் போன்றவை விற்பனை செய்கிறது. இவைகள் அனைத்தும் குறிப்பிட்ட காலம் வரை தேவைப்படக்கூடியதும், பின் குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் காலாவதியாக கூடியதுமான பொருட்கள் சந்தையில் தினசரி தேவையாக இருந்து வருவதால், இதற்கான போட்டிகளும் அதிகரித்தே வருகிறது.   

எந்த வேலையில் சேர்ந்தாலும் முன் அனுபவம் இருக்கிறதா என்றுதான் கேட்கிறார்கள். எனில், முதலில் அனுபவம் இல்லாமல் வேலையில் சேருபவர்களுக்கு பலனளிக்கும் விஷயங்கள் எவைதான் இருக்கிறது? பொறுமையாக கேட்டு பயனுள்ள விஷயங்களைப் பெற்றுக்கொள்ளுங்கள்

இந்தியாவில் வேலை புரிபவர்களுக்கு பணி நீக்கம் என்பது எதிர்கால வாழ்க்கையை கேள்வி குறியாக மாற்றும் வேதனையான ஒரு விஷயம். பணி நீக்கம் செய்யப்படுவோர் தற்காலிகமாகவோ அல்லது நிரந்தரமாகவோ செய்யும் பணியில் இருந்து விலக்கப்படுகிறார். அதற்கு தனிப்பட்ட காரணங்களும் உண்டு; நிறுவன காரணங்களும் உண்டு. பணி நீக்கம் அடைந்த ஒருவரின் மனநிலை பலவிதமான எதிர்கால அச்சத்தினை ஏற்படுத்தும்.